Liblouis Ep 1 ทำความรู้จัก Liblouis ซอฟต์แวร์ Open Source ที่คนตาบอดต้องรู้จัก

บทความน่าสนใจจากทีมงาน The Thai Blind Team

เขียนโดย อิษวัต บัลลพ์วานิช เขียนเมื่อ 2023-08-13 14:25:13 +0000

Liblouis คืออะไร

Liblouis (ลิบหลุยส์) คือ ซอฟต์แวร์ Open Source ที่มีคุณสมบัติในการแปลงข้อความเป็นอักษรเบรลล์และอักษรเบรลล์เป็นข้อความ (braille translator and back-translator) โดยทีมผู้พัฒนา Liblouis ได้ทำการตั้งชื่อโครงการ Liblouis เพื่อให้เกียรติแด่ “หลุย เบรลล์” (Louis Braille) คนตาบอดผู้คิดค้นอักษรเบรลล์ โดยจุดเริ่มต้น ทีมพัฒนา Liblouis ต้องการให้ Liblouis เป็นซอฟต์แวร์ที่คอยจัดการการแสดงผลอักษรเบรลล์ของซอฟต์แวร์อ่านจอภาพ BRLTTY บนระบบปฏิบัติการ Linux แต่เมื่อผลตอบรับที่ดีของผู้ใช้งาน ทำให้มีการพัฒนา Liblouis ให้สามารถนำไปใช้งานร่วมกับแพลตฟอร์มต่างๆ มากขึ้น

Liblouis เป็นส่วนหนึ่งของซอฟต์แวร์ใดบ้าง

เนื่องจากการพัฒนา Liblouis ที่มีการพัฒนาให้สนับสนุนการใช้งานผ่าน Shared library ทั้งบนแพลตฟอร์ม Linux, MacOSX หรือ Windows เราจึงได้เห็นการนำ Liblouis ถูกผนวกเข้ากับซอฟต์แวร์ต่างๆ เช่น

  1. BRLTTY
  2. NVDA Screen Reader
  3. Orca Screen Reader
  4. Braille Embosser (เช่น INDEX BRAILLE)
  5. Tiger Braille Translation Software
  6. Sao Mai Braille (SMB) นอกเหนือจากที่ได้กล่าวมา ตัว Liblouis ได้มีการนำไปใช้กับซอฟต์แวร์หรือเครื่องพิมพ์อักษรเบรลล์ในหลากหลายผู้ผลิต โดยปัจจุบันซอฟต์แวร์ Liblouis ยังมีการสนับสนุนภาษาต่างๆ เป็นจำนวนมาก แต่ ณ ปัจจุบันภาษาไทย ยังไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นทางการ โดยในปัจจุบันทางกองทุนส่งเสริมการใช้อักษรเบรลล์ ได้รับเงินสนับสนุนจากมูลนิธิช่วยคนตาบอด ในการพัฒนาตารางข้อมูล Liblouis ภาษาไทย เพื่อสนับสนุนการใช้งานอักษรเบรลล์ภาษาไทยร่วมกับซอฟต์แวร์ Liblouis และในไม่ช้าคนไทยจะได้ใช้อักษรเบรลล์ภาษาไทยใน Liblouis อย่างแน่นอน ในส่วนของ Ep นี้ ผมขอจบเรื่องของการทำความรู้จักกับ Liblouis ไว้เพียงเท่านี้ ใน Ep ต่อไปผมจะนำทุกท่านมาลองใช้ Liblouis และลองสร้างตารางอักษรเบรลล์ที่กำหนดขึ้นเอง (สนุกแน่นอนครับ) แล้วเจอกันใน Ep ถัดไปครับ

    อ้างอิง

https://liblouis.io/documentation/liblouis.html